Ăn uống thế nào để ngăn ngừa bệnh tim mạch?

Một chế độ ăn lành mạnh không chỉ giúp cải thiện sức khỏe tim mạch mà còn có lợi cho sức khỏe tổng thể.

Ông Anbu Pandian, bác sĩ kiêm cố vấn y tế, cho biết việc tuân theo chế độ ăn uống phù hợp không chỉ liên quan đến những gì bạn ăn mà còn về thời gian và tần suất ăn uống. Các chiến lược dinh dưỡng tốt nhất được thiết kế để giúp giảm hoặc thậm chí loại bỏ một số yếu tố nguy cơ, chẳng hạn như giảm mức cholesterol xấu LDL.

an uong the nao de ngan ngua benh tim mach e23 6470866

Bác sĩ Anbu cũng đã chia sẻ cách bạn có thể chăm sóc sức khỏe tim mạch của mình thông qua chế độ ăn uống.

Giảm chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa

Cách đơn giản nhất để giảm lượng chất béo bão hòa là sử dụng dầu không bão hòa đơn hoặc không bão hòa đa khi nấu. Các loại hạt và quả bơ là nguồn chất béo lành mạnh thay thế mà bạn có thể ăn.

Bổ sung nhiều trái cây và rau xanh

Bạn nên bổ sung trái cây và rau củ nhiều màu sắc trong mỗi bữa ăn, như cam, ớt đỏ hoặc cà chua, dâu tây, mâm xôi, đào, mận, cần tây xanh, rau diếp, kiwi, chuối tiêu vàng,… Ngoài ra, tránh xa bột mì trắng mà thay vào đó hãy ăn một số loại ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt.

an uong the nao de ngan ngua benh tim mach 98d 6470866

(Ảnh: Gillian Vann/Stocksy)

Thay thế protein động vật bằng protein thực vật

Bạn có thể tăng cường các nguồn protein thực vật bằng cách ăn các loại đậu, hạt và ngũ cốc. Những thực phẩm này có chứa chất béo tốt giúp hỗ trợ giảm cân mà vẫn cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho sức khỏe.

Tránh đồ ăn ngọt và nước ngọt

Hạn chế lượng đường nạp vào cơ thể sẽ giúp cải thiện sức khỏe của bạn. Điều này là do tiêu thụ quá nhiều đường dẫn đến tăng cân và tiểu đường, đặc biệt là khi kết hợp với chế độ ăn uống kém như ăn thực phẩm chế biến sẵn có nhiều tinh bột hoặc chất béo.

Các sản phẩm sữa ít béo hoặc không béo

Các bác sĩ khuyến nghị chỉ nên uống 2-3 phần sữa mỗi ngày. Các sản phẩm từ sữa đã được chứng minh là tốt cho tim, xương và huyết áp. Tốt nhất là bạn nên dùng sữa tách béo hoặc chứa 1% chất béo để tránh làm tăng mức cholesterol.

Tăng lượng ngũ cốc nguyên hạt

Một trong những cách tốt nhất để đáp ứng lượng chất xơ hàng ngày là ăn ngũ cốc nguyên hạt. Carbohydrate từ ngũ cốc nguyên hạt cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất hơn so với các loại tinh chế, trong khi vẫn chứa ít calo.

Vì sao bạn nên dậy sớm?

Thói quen buổi sáng của chúng ta sẽ xác định rất nhiều việc chúng ta có thể hoàn thành trong một ngày.

Dưới đây là 9 lý do khiến bạn nên thức dậy lúc 5h sáng.

Kết nối cơ thể và tâm trí của bạn

Vào những thời điểm khác nhau, việc đồng bộ cơ thể và tâm trí của chúng ta sẽ mang lại lợi ích to lớn. Điều này đảm bảo sức khỏe và hạnh phúc toàn diện của bạn. Việc thức dậy sớm sẽ tăng năng suất của bạn trong các hoạt động khác nhau mà bạn tham gia, hơn nữa điều này sẽ giúp bạn tăng sự tập trung, hiểu biết và sự năng động. Ngoài ra, chúng cũng cải thiện sức khoẻ thể chất và tinh thần cho bạn.

Dành thời gian lập kế hoạch

Thức dậy lúc 5 giờ sáng mang lại cho bạn cơ hội có thêm thời gian để sắp xếp bản thân và lập kế hoạch cho ngày mới. Bạn thậm chí có nhiều thời gian để hoàn thành nhiệm vụ của mình cũng như lập kế hoạch cho ngày hôm sau. Điều đó sẽ giúp bạn giảm bớt lo lắng về việc hoàn thành nhiệm vụ tại nơi làm việc một cách dễ dàng và giảm bớt sự vội vàng khi hoàn thành chúng. Đồng thời bạn sẽ có đủ thời gian để suy nghĩ về các kế hoạch của mình và cách chúng có thể được kết nối hiệu quả.

vi sao ban nen day som c75 6464927

Dành thời gian tập thể dục

Giữ lối sống lành mạnh là một trong những cách tốt nhất để cải thiện sức khỏe. Mức độ hoạt động và tập thể dục của bạn ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Điều này có thể khá khó để duy trì sau một ngày dài làm việc với nhiều công việc quan trọng. Bạn sẽ có nhiều thời gian hơn để rèn luyện sức khỏe khi thức dậy lúc 5 giờ sáng. Điều này giúp nâng cao sức khỏe, cải thiện năng suất và giữ bạn ở trạng thái năng động cho ngày mới.

Giải toả âu lo

Thức dậy muộn có thể là một điều khá phiền toái, chúng không chỉ tạo ra lo lắng mà còn gây ra các vấn đề khác cho cơ thể của bạn như: năng suất kém hơn, sự thất vọng và vô số vấn đề trong bất kỳ hoạt động nào bạn bắt tay vào. Khi bạn dậy sớm, cảm giác vội vàng trong bạn giảm đi và bạn có nhiều thời gian hơn để sắp xếp. Điều này giúp bạn bắt đầu ngày mới của mình với sự thoải mái, thư thái, tập trung và hơn hết là bạn đã có một khởi đầu tốt hơn những người khác.

Hình thành những thói quen tốt

Việc dậy sớm giúp bạn hình thành được những thói quen tốt, giúp bạn kỷ luật bản thân và trở nên tốt hơn. Thay vì nằm dài trên giường cho tới khi trời sáng, thì bạn có thể ra khỏi giường, bắt đầu một ngày mới với một cốc nước ấm, một vài bài tập thể dục và một vài trang sách. Tinh thần của bạn sẽ trở nên thư thái, thoái mái cũng như có một ngày làm việc thực sự vui vẻ.

Giúp bạn đi ngủ sớm hơn

Các hoạt động hàng ngày của bạn sẽ xoay quanh một vòng tuần hoàn, điều này giải thích tại sao thức dậy sớm cũng giúp bạn ngủ sớm. Bạn có phải kiểu người thường xuyên thức khuya và ngủ không đủ giấc không? Một trong những lợi ích chính của việc thức dậy lúc 5 giờ sáng là khả năng đi ngủ sớm. Nếu bạn dậy lúc 5 giờ sáng và làm việc hiệu quả suốt cả ngày, bạn sẽ kiệt sức hơn vào cuối đêm, điều đó giúp bạn dễ ngủ hơn. Đồng thời việc bạn đi ngủ và thức dậy vào cùng một khung giờ sẽ khiến bạn trở nên quen giấc hơn.

Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh hơn

Khi thức dậy lúc 5 giờ sáng, bạn sẽ có cơ hội lên kế hoạch cho chế độ ăn uống tốt nhất để bắt đầu một ngày mới. Quan trọng hơn, những người thức dậy sớm có xu hướng ăn sáng, trong khi những người thức dậy muộn thường nhanh chóng ra khỏi cửa và ăn một số loại đồ ăn nhanh có thể không tốt cho sức khỏe.

Việc bỏ bữa sáng tạo thói quen ăn uống tồi tệ và kém chất lượng hơn vào cuối ngày. Điều này diễn ra như một thói quen hàng ngày sẽ tiềm ẩn nhiều mối nguy hại cho sức khỏe của bạn. Việc thức dậy sớm giúp bạn tránh được những mối nguy hại đó và cung cấp cho bạn khoảng thời gian cần thiết để bạn suy nghĩ về những loại thực phẩm cần thiết cho bữa ăn của mình.

vi sao ban nen day som 054 6464927

Tái tạo động lực cho bạn

Cảm giác thất vọng khi nghĩ rằng một ngày của bạn thật lãng phí là điều xảy ra khá phổ biến ở nhiều người. Ngoài ra, nó còn gây ra những suy nghĩ tiêu cực khác cũng như làm giảm nhiệt huyết và động lực của bạn. Khi thức dậy lúc 5 giờ sáng, bạn đã tôn trọng thói quen buổi sáng của mình và tạo cơ hội thực hiện ước mơ của mình. Điều này có thể tạo cảm giác yên tâm và thúc đẩy động lực của bạn để thực hiện các hoạt động còn lại trong ngày.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *